report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด



0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

19 ต.ค. 63 , 14:57:09
อ่าน 137 ครั้ง

Jiw Jewel

สวัสดีค่ะ มีเรื่องสอบถามค่ะ คือตอนนี้ต้องการจัดกลุ่มข้อมูลค่ะ ขออธิบายก่อนว่า เราเก็บข้อมูลที่มีเลขที่ใบเสร็จไม่ซ้ำค่ะ แต่(ราคาลด) ซ้ำได้ [**** ราคาลดคือ ราคาขายจริงเวลาลูกค้าเสนอมาน่ะค่ะ แต่ก็มีที่เก็บราคาจริงอยู่] สมมติว่าลูกค้าซื้อสินค้า 10 ชิ้น รหัส P1-P10 แล้วมี P5 กับ P9 ที่ลูกค้าเสนอราคาให้ลด เราก็เลยอยากจะรู้ว่าใน P5 และ P9 มีราคาไหนบ้างที่เคยเสนอไปค่ะ แต่ถ้าราคาปกติไม่ลดก็จะไม่แสดงรายงานที่หน้า 2 ค่ะ

table ที่เก็บก็จะประมาณนี้ค่ะ
รหัสใบสั่งซื้อ|รหัสสินค้า|ราคาปกติ|ราคาลด
V001       | P1       |25       |25
V001       | P2       |20       |15
V001       | P3       |15       |15
V001       | P4       |40       |25
V001       | P5       |25       |20
V002       | P4       |40       |35
V002       | P5       |25       |20
V003       | P1       |25       |25
V003       | P4       |40       |30
V003       | P5       |25       |15


รายงานก็จะประมาณนี้ค่ะ


ใบเสร็จเลขที่ V001
เอกสารหน้าที่ 1

รายการสินค้า
รหัสใบสั่งซื้อ|รหัสสินค้า|ราคาปกติ|ราคาลด
V001       | P1       |25       |25
V001       | P2       |20       |15
V001       | P3       |15       |15
V001       | P4       |30       |25
V001       | P5       |25       |20


เอกสารหน้าที่ 2

รหัสสินค้า    P5    ราคาลด 20  ของใบเสร็จเลขที่ V001  (head group)
รหัสใบสั่งซื้อ|ราคาลด    (details)
V003       | 20
V003       | 15

รหัสสินค้า    P4    ราคาลด 25  ของใบเสร็จเลขที่ V001  (head group)
รหัสใบสั่งซื้อ|ราคาลด    (details)
V004       | 35
V003       | 30

 

20 ต.ค. 63 , 08:09:59
ตอบกลับ #1

PNR

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 08:09:59 »
เดี่ยวจะลองทำให้ดู
เนื่องจากการเลือก P4 P5 ผมคิดว่าคงไม่ใช่การเลือกแบบตายตัวใช่ไหม
บ้างครั้งอาจจะเลือก P2 P3 หรือ เลือกเพิ่มเติมหลายๆ ตัวผมอาจจะใช้ Listbox ในการเลือกรายการส่วนลด ที่จะแสดงในรายงานด้วยนะครับ
ขอทำตัวอย่างแปป
เรียนเพื่อนสมาชิกและอาจารย์ทุกท่าน
ผมไม่ใช่อาจารย์และไม่ใช่ผู้ที่แตกฉานใน Access นะครับ
แค่ผู้หนึ่งที่แชร์ความรู้เท่าที่มี ถ้าหากอาจารย์ทุกท่านเห็นว่ายังไม่ถูกต้อง
กรุณาโพสตอบกระทู้ส่วนเนื้อหาที่น่าจะถูกต้องกว่าให้ด้วยเพื่อเป็นวิทยาทาน
 
โพสต์นี้ได้รับคำขอบคุณจาก: Jiw Jewel

20 ต.ค. 63 , 10:00:07
ตอบกลับ #2

Jiw Jewel

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 10:00:07 »
ขอบคุณ คุณ PNR ค่ะ ขอตอบคำถามนะคะ

1.
การเลือก P4 และ P5 ไม่ใช้แบบตายตัวค่ะ ถ้าอนาคตมีรายการมากกว่านั้นแล้วมีการเสนอราคาลด ก็จะโชว์ตัวอื่นด้วยค่ะ (วัตถุประสงค์จริงๆคือต้องการเปรียบเทียบราคาค่ะ จะได้รู้ว่าควรลดไหม แล้วถ้าลด ควรลดได้ไม่ต่ำกว่าเท่าไหล่ คือเปรียบเทียบย้อนหลังค่ะ)

2.
ส่วนการลดส่วนลดนั้นที่ไม่ใช่Listboox เพราะว่าราคาลดที่เสนอนั้นแล้วแต่ลูกค้าค่ะ ไม่ได้ เป็นตายตัวแบบ 10% 15% 20% แต่คิดที่จำนวนบาทแทนค่ะ

 

20 ต.ค. 63 , 10:30:46
ตอบกลับ #3

PNR

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 10:30:46 »
ซับซ้อนดีเหมือนกัน
รออาจารย์ท่านอื่นก่อนนะครับผมยังคิดไม่ออกอิอิ  :sweat:

เช่น
ใบเสร็จเลขที่ V001
รายงานที่ 1
รายการสินค้า
รหัสใบสั่งซื้อ|รหัสสินค้า|ราคาปกติ|ราคาลด
V001       | P1       |25       |25
V001       | P2       |20       |15
V001       | P3       |15       |15
V001       | P4       |30       |25
V001       | P5       |25       |20

รายงานอันที่ 2
รหัสสินค้า    P5    ราคาลด 20  ของใบเสร็จเลขที่ V001  (head group)
รหัสใบสั่งซื้อ|ราคาลด    (details)
V003       | 20
V003       | 15

รหัสสินค้า    P4    ราคาลด 25  ของใบเสร็จเลขที่ V001  (head group)
รหัสใบสั่งซื้อ|ราคาลด    (details)
V004       | 35
V003       | 30


ถ้าแยกพอทำได้ แต่ถ้าหน้าไปหน้า 2 ผมก็ยังทำไม่เป็น รออาจารย์ท่านอื่น
แต่ถ้าแสดงแบบแยกคิวรี่ และคนละรายงานกันก็พอทำได้
แล้วการระบุ ราคาลด และรหัสสินค้าคุณจะทำอย่างไรครับ
เรียนเพื่อนสมาชิกและอาจารย์ทุกท่าน
ผมไม่ใช่อาจารย์และไม่ใช่ผู้ที่แตกฉานใน Access นะครับ
แค่ผู้หนึ่งที่แชร์ความรู้เท่าที่มี ถ้าหากอาจารย์ทุกท่านเห็นว่ายังไม่ถูกต้อง
กรุณาโพสตอบกระทู้ส่วนเนื้อหาที่น่าจะถูกต้องกว่าให้ด้วยเพื่อเป็นวิทยาทาน
 
โพสต์นี้ได้รับคำขอบคุณจาก: Jiw Jewel

20 ต.ค. 63 , 11:44:59
ตอบกลับ #4

Jiw Jewel

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 11:44:59 »
ตอบคำถามนะคะ

การระบุ ราคาลด และรหัสสินค้าทำอย่างไร


จริงๆก่อนหน้ามีมีฟอร์มให้กรอกค่ะก็คือให้ลูกค้าเสนอราคาโดยบอกเป็นชื่อสินค้าและราคาที่ต้องการ เรียกว่าใบเสนอราคาน่าจะถูกมากกว่าค่ะ แล้วพนักงานจะเป็นคนเอาใบนั้นมากกรอกรายละเอียดต่างๆ เช่น รหัสสินค้า ราคาที่ลูกค้าเสนอ ที่อยู่ลูกค้า อะไรพวกนี้เป็นต้นค่ะ ทีนี้พอพนักงานเรากรอกพวกนี้เสร็จในฟอร์ม ก็จะปริ้นรายงานออกมาแล้วไปให้หัวหน้าพิจารณาว่าเขาโอเคกับราคาที่ลูกค้าเสนอมาไหม ซึ่งเขาต้องการดูข้อมูลย้อนหลังเพื่อเรียบเทียบ ดังนั้นมันจึงต้องมีใบที่ 1 ว่ามีรายการอะไรบ้าง และใบที่2 ต้องบอกได้ว่าในรายการสินค้าที่อยู่ในใบ 1 เคยถูกเสนอราคาไปเท่าไหร่บ้างค่ะ


ส่วนตัวตอนนี้แยกกัน 2 report ได้ค่ะ แต่เอามารวมกันไม่ได้ ลองเอามารวมกัน(แบบ sub report) มันก็โชว์ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกจัดกลุ่มไว้ ไม่ได้โชว์ตามรายการสินค้าปัจจุบันที่เลือกค่ะ



 
โพสต์นี้ได้รับคำขอบคุณจาก: PNR

20 ต.ค. 63 , 14:04:45
ตอบกลับ #5

PNR

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 14:04:45 »
คือเมื่อ User คีย์ รายละเอียดรายการของที่ลูกค้าสั่ง และ มีรายการลด รวมอยู่ด้วย
เช่นใบเสนอราคารหัส V001 ตามตัวอย่าง
เราก็สร้างคิวรี่เข้ามาเปรียบเทียบ จากรหัสสินค้าที่ มีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม
ก็จะได้ข้อมูลของ ราคาที่ลูกค้าเก่าเคยขอไว้แล้วครับ

ที่ฟอร์ม ลองกรอกรหัสใบเสนอราคา ว่า V001 แล้วกดออกรายงานดูครับ

ปรับใหม่โดยการสร้างรายงาน Sub ครับ
ลองทำตามตัวอย่างที่คุณบอกมา


ตัวอย่างหน้า 1/2




ตัวอย่างหน้า 2/2

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ต.ค. 63 , 14:45:20 โดย PNR »
เรียนเพื่อนสมาชิกและอาจารย์ทุกท่าน
ผมไม่ใช่อาจารย์และไม่ใช่ผู้ที่แตกฉานใน Access นะครับ
แค่ผู้หนึ่งที่แชร์ความรู้เท่าที่มี ถ้าหากอาจารย์ทุกท่านเห็นว่ายังไม่ถูกต้อง
กรุณาโพสตอบกระทู้ส่วนเนื้อหาที่น่าจะถูกต้องกว่าให้ด้วยเพื่อเป็นวิทยาทาน
 
โพสต์นี้ได้รับคำขอบคุณจาก: Jiw Jewel

20 ต.ค. 63 , 15:51:30
ตอบกลับ #6

Jiw Jewel

: report แบบจัดกลุ่ม ตามค่าที่กำหนด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 ต.ค. 63 , 15:51:30 »
ทำได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ  :love:
งมมา2 วันแล้วค่ะ

 


บอร์ดเรียนรู้ Access สำหรับคนไทย